Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Khai thác và thu nợ Bảo hiểm xã hội cấp Tỉnh

Tìm hiểu về cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban thuộc Bảo hiểm xã hội cấp Tỉnh. Có thắc mắc sau tôi mong nhận phản hồi. Cụ thể: Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Khai thác và thu nợ Bảo hiểm xã hội cấp Tỉnh được quy định ra sao? 

Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Khai thác và thu nợ Bảo hiểm xã hội cấp Tỉnh được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 816/QĐ-BHXH năm 2017 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ quản lý của phòng nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành, cụ thể như sau:

- Xây dựng trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh chương trình, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt.

- Chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý thu thực hiện công tác bàn giao danh sách đối tượng tham gia mới; tiếp nhận quản lý danh sách các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; danh sách các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế bắt buộc theo quy định.

- Xây dựng trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh kế hoạch thu nợ đối với các tổ chức, cá nhân nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt.

- Tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh ký hợp đồng với các tổ chức làm đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định; quản lý hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo phạm vi được giao; đào tạo, cấp thẻ nhân viên đại lý thu và chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện đào tạo, cấp thẻ nhân viên đại lý thu theo phân cấp.

- Tham mưu phối hợp với tổ chức công đoàn trao đổi, cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan đến khởi kiện vụ án dân sự về nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

- Hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức kiểm tra và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền liên quan tại địa phương để thanh tra đột xuất đối với tổ chức, cá nhân nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra hoạt động của các đại lý thu; tổng hợp, theo dõi Bảo hiểm xã hội huyện về việc phát triển đối tượng, quản lý nợ.

- Tham gia, đề xuất với cấp có thẩm quyền việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

- Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên quan giải quyết các đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

- Phối hợp với đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực được phân công; tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 .

- Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo theo quy định; tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phát triển đối tượng và quản lý nợ.

- Quản lý viên chức và tài sản của phòng theo quy định.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào