Bật xi nhan mà không rẽ có bị phạt?

Tham gia giao thông trên đường tôi thấy có nhiều trường hợp, người tham gia giao thông có bật xi nhan xin rẽ nhưng lại không rẽ.  Không biết điều khiển vậy do họ quên hay cố ý. Nhưng Ban biên tập cho tôi hỏi. Với trường hợp ấy có bị xử phạt không? Nếu có thì sẽ bị xử phạt như thế nào? 

Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có quy định về việc mức xử phạt đối với lỗi xi nhan như sau:

- Đối với điều khiển xe máy

+ Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

-Đối với xe ô tô:

+ Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

+ Phạt tiền từ 600.000 - 800.000 nghìn đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

+ Phạt tiền từ 800.000 trăm - 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Như vậy tại Nghị định 46 chỉ có quy định về mức xử phạt đối với hành vi chuyển làn đường không có tín hiệu xi nhan báo trước, không có quy định về việc xử phạt khi sử dụng tín hiệu của xe đúng mục đích.

Trên thực tế, người tham gia giao thông thường quên, hoặc tham gia giao thông ban đêm nhưng đèn xe bị cháy chứ thường không phải cố ý. Vậy nên việc sử dụng xi nhan không đúng thời điểm, không đúng chỗ thường gây trở ngại giao thông cho người phía sau, nên thường bị người đi đường nhắc nhở, chứ không áp dụng hình thức xử phạt hành chính. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả những người tham gia giao thông thì cần sử dụng tín hiệu của xe đúng mục đích.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào