Có được rút lại đơn xin nghỉ việc?

Tình hình là bạn em nó đã nộp đơn xin nghỉ việc mà không biết sắp tới mình sẽ đi đâu và làm gì, thế là em khuyên nó lên rút lại đơn chứ thất nghiệp thì không biết sống sao. Cho em hỏi, ở phương diện pháp luật thì Luật Lao động có cho phép rút lại đơn xin nghỉ việc không? 

Theo Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 thì Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp pháp luật quy định.

Tuy nhiên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước một thời gian hợp lý, tùy từng trường hợp mà thời hạn báo trước sẽ không giống nhau.

Đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

Theo Điều 40 Bộ luật Lao động 2012 thì: Mỗi bên đều có quyền huỷ bỏ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hết thời hạn báo trước nhưng phải thông báo bằng văn bản và phải được bên kia đồng ý.

Như vậy, theo quy định trên nếu người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì họ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thời hạn báo trước. Pháp luật cho phép người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì cũng cho phép họ có quyền hủy bỏ điều này, đây coi như là cơ hội cho người lao động được tiếp tục ở lại làm việc.

Trong trường hợp này, bạn của bạn nếu muốn rút đơn xin nghỉ việc thì phải làm đơn gửi cho công ty và cũng cần nêu rõ lý do thể hiện mong muốn được ở lại làm việc, khi đó, phía công ty có quyền cho bạn rút đơn hoặc cũng có thể từ chối, quan trọng là lý do rút đơn có thuyết phục không thôi.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hợp đồng lao động

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào