Có thể làm hộ chiếu qua mạng?
- Hiện nay ở Việt Nam chưa triển khai dịch vụ cấp hộ chiếu qua mạng. Tuy nhiên, theo quy định tại điều 15 nghị định 136/2007/NÐ-CP của Chính phủ ngày 18-7-2007 quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (NÐ 136/2007/NÐ-CP) và thông tư số 27/2007/TT-BCA (A11) ngày 29-11-2007 của Bộ Công an hướng dẫn cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước (TT 27/2007/TT-BCA), bạn có thể:
(1) Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại phòng quản lý xuất nhập cảnh - công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc nơi đang tạm trú. Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu được quy định tại điều 15 NÐ 136/2007/NÐ-CP và Mục I TT 27/2007/TT-BCA gồm:
- Một tờ khai theo mẫu quy định;
- 4 ảnh mới chụp, cỡ 4 x 6 cm, mặt thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.
Người đủ 14 tuổi trở lên khi nộp hồ sơ phải xuất trình CMND còn giá trị, tờ khai không cần xác nhận của công an xã, phường nơi bạn đăng ký thường trú hay tạm trú.
(2) Gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú và đề nghị được nhận kết quả qua đường bưu điện. Việc gửi hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện thực hiện theo thủ tục do Bộ Công an và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam quy định. Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu được quy định tại điều 15 NÐ 136/2007/NÐ-CP và Mục I TT 27/2007/TT-BCA gồm:
- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định, có xác nhận của trưởng công an phường, xã nơi đăng ký thường trú, tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh;
- 4 ảnh mới chụp, cỡ 4 x 6 cm, mặt thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.
- Bản photocopy giấy CMND còn giá trị.
Ðịa điểm, cách thức gửi hồ sơ, lệ phí hộ chiếu và nhận kết quả qua đường bưu điện thực hiện theo hướng dẫn của Tập đoàn Bưu chính viễn thông.
Tuy nhiên, để thuận tiện, bạn nên liên hệ trước với phòng quản lý xuất nhập cảnh - công an tỉnh/thành nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú/tạm trú để được hướng dẫn cụ thể.
Thư Viện Pháp Luật