Đơn vị tự kiểm tra hoặc thuê đơn vị khác kiểm tra phòng cháy chữa cháy có được không?
Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 79/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi, có quy định:
Người đứng đầu cơ sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, chủ phương tiện giao thông cơ giới, chủ rừng, chủ hộ gia đình có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.
=> Do đó, không nhất thiết chỉ là đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy mới có thể kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ quan bạn, mà chính người đứng đầu cơ quan bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra.
Tuy nhiên, về việc đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến kiểm tra định kỳ hay đột xuất thì đấy là trách nhiệm là công việc của họ, cụ thể tại Điểm c Khoản 2 Nghị định 79/2014/NĐ-CP:
Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng quý đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy; 6 tháng hoặc một năm đối với các đối tượng còn lại và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn về phòng cháy và chữa cháy hoặc vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.
Trên đây là nội dung tư vấn.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật