Đòi lại tiền lương khi nghỉ việc

Em gái của em đi làm ngoài Hà Nội. Giờ em muốn đưa về Sài Gòn mà xin Công ty không cho nghỉ kêu phải làm thêm 2 tháng nữa mới cho lấy hết lương còn giờ nghỉ thì mất 18 ngày công. Cho em hỏi có cách nào lấy được tiền công mà không phải làm thêm ngoài đó không vậy Luật sư chỉ dùm em. Công ty không hề hợp đồng hay bất cứ giấy tờ gì!

Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

...

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Việc bạn nghỉ việc nhưng phải báo trước thời hạn. Tuy nhiên, nếu được giám đốc Công ty đồng ý (với điều kiện bạn phải chứng minh được) thì hai bên thực tế đã thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng lao động theo khoản 3, Điều 36 Bộ luật lao động 2012.

Như vậy, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì người lao động phải tuân thủ quy định về thời hạn báo trước. Còn người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm trả lương đầy đủ và đúng hạn. Ở đây, em bạn có thể thỏa thuận lại vấn đề nghỉ việc vì công ty họ cũng cần sắp xếp người thay vào vị trí trống.

Nếu Công ty không trả lương cho em bạn, trước hết phải khiếu nại đến Công ty để làm cơ sở hòa giải. Em bạn cũng có thể khiếu nại đến Sở lao động thương binh xã hội nơi Công ty đóng trụ sở nhờ giải quyết hoặc khởi kiện Công ty ra tòa tại tòa án cấp huyện nơi Công ty đóng trụ sở theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào