Ai sẽ bị phạt khi không góp đủ vốn đã cam kết vào công ty?

Công ty TNHH 2TV trở lên, mà có thành viên chưa góp vốn đủ thì phạt công ty là phạt người đại diện pháp luật do chưa thay đổi vốn góp trên sở hay phạt các TV chưa góp thôi. Em cảm ơn!!!

Điều 48 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

3. Sau thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này mà vẫn có thành viên chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết thì được xử lý như sau:

a) Thành viên chưa góp vốn theo cam kết đương nhiên không còn là thành viên của công ty;...

4. Trường hợp có thành viên chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết, công ty phải đăng ký điều chỉnh, vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp vốn đủ phần vốn góp theo khoản 2 Điều này. Các thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và phần vốn góp của thành viên.

Như vậy, nếu không góp đủ số vốn cam kết thì thành viên đó đương nhiên không còn là thành viên của công ty. Khi đó, công ty phải đăng ký điều chỉnh, vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên theo thời hạn nói trên.

Theo Khoản 3 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký. Do đó, ở đây sẽ phạt công ty chứ không phạt thành viên.

Để tránh bị phạt trong trường hợp này thì công ty phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp vốn đủ phần vốn góp theo quy định trích dẫn trên.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào