Các loại thuế phí phải đóng khi được tặng cho đất

Bác gái em không lập gia đình, hộ khẩu riêng. Giờ bác em muốn tặng cho em trai em miếng đất mua chung cùng một người khác, chưa tách sổ đỏ. Vậy em trai có phải chịu đóng mức thuế gì không? Nhờ anh chị giải đáp giúp em.

CCPL: Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, Nghị định 140/2016/NĐ–CP, Luật Đất đai 2013

Theo các quy định của pháp luật về thuế, thì khi tặng cho quyền sử dụng đất, người nộp thuế phải nộp các loại thuế, lệ phí sau:

1. Thuế thu nhập cá nhân

Các trường hợp được miễn thuế căn cứ vào Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007:

Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Vì vậy, trường hợp nhận tặng cho từ bác ruột thì vẫn phải đóng thuế bình thường. Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thừa kế, quà tặng được áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10%.

2. Lệ phí trước bạ

Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) đối với nhà đất là 0,5%

Như vậy, đất đai của bác bạn muốn làm quà tặng cho bạn thì phải có đủ các điều kiện theo Luật Đất đai 2013 và phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân và đóng lệ phí trước bạ khi tiến hành thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất. 

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào