Có phải đi cai nghiện bắt buộc hay không do cơ quan nào quyết định?

Em trai em bị nghiện ma túy và có thể bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Cho em hỏi vậy nếu em trai em phải đi cai nghiện bắt buộc thời gian là bao lâu ạ? Và việc em trai em có phải đi cai nghiện bắt buộc hay không là do công an phường ra lệnh bắt quyết định phải không ạ?

Thời hạn đi cai nghiện bắt buộc là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 95 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định để chữa bệnh, lao động, học văn hóa, học nghề dưới sự quản lý của cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Nhưng không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp sau đây:

- Người không có năng lực trách nhiệm hành chính;

- Người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện;

- Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 12 tháng đến 24 tháng.

Như vậy: Trường hợp bị nghiện ma túy thì có thể bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng (tùy mức độ nghiện) nếu em trai của bạn thuộc trường hợp đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định và không thuộc các trường hợp không bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc kể trên.

Có phải đi cai nghiện bắt buộc hay không do cơ quan nào quyết định?

Theo quy định tại Điều 104 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện quyết định việc chuyển hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì giao cơ quan đã lập hồ sơ để tiếp tục thu thập tài liệu bổ sung hồ sơ.

Hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bao gồm:

- Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Văn bản của Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện về việc đề nghị xem xét áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là của Tòa án nhân dân cấp huyện.

Đồng nghĩa, chỉ có Toà án mới có thẩm quyền quyết định đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an các cấp, Trưởng phòng Tư pháp, Phòng Lao động thương binh xã hội chỉ có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị Tòa án có thẩm quyền áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.

Do đó: Việc em trai bạn có phải đi cai nghiện bắt buộc hay không phải do công an phường ra lệnh bắt quyết định mà sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện quyết định đưa đi cai nghiện theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào