Mất xe chỉ được bồi thường nửa giá?

Lúc 19g10 ngày 27-12-2009, tôi và bạn có ghé một cửa hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) để mua đồ. Khi đưa chiếc xe Air Blade Thái lên lề, tôi có hỏi bảo vệ là để xe ở đây phải không? Người bảo vệ gật đầu và nói: “Cứ để đó có người xem”. Tôi và bạn vào cửa hàng, sau 10 phút bước ra thì không thấy xe nữa. Hỏi bảo vệ thì bảo vệ không biết gì. Tôi đã báo sự việc ở công an phường. Người bảo vệ là nhân viên công ty nhưng không ký hợp đồng, chỉ hưởng lương 2,2 triệu đồng/tháng. Khi bàn chuyện đền bù thì phát sinh việc hóa đơn mua xe chỉ ghi 30 triệu đồng trong khi tôi mua giá 56 triệu đồng (khi mua xe nhập nào cũng ghi thế). Chủ cửa hàng nói chỉ đền 50% giá trị còn lại của chiếc xe căn cứ trên hóa đơn. Chiếc xe là do tôi mua trả góp, chỉ mới chạy năm tháng và 5.000km, bị mất là do lỗi hoàn toàn bên cửa hàng. Tôi cảm thấy thật sự bị ức chế vì cách đền bù như vậy.

 

- Theo thông tin anh cung cấp thì giữa anh và cửa hàng đã hình thành hợp đồng gửi giữ bằng miệng nên anh được quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại (điều 561, điều 562 Bộ luật dân sự). Mặc dù người bảo vệ không ký hợp đồng lao động bằng văn bản với chủ cửa hàng, nhưng việc người này hưởng lương 2,2 triệu đồng/tháng là có căn cứ để khẳng định giữa người bảo vệ và chủ cửa hàng đã hình thành hợp đồng lao động bằng miệng.

Trong trường hợp của anh, chủ cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho anh vì việc mất xe trên là do lỗi của người bảo vệ (điều 622 Bộ luật dân sự).

Về số tiền bồi thường, xin trả lời anh như sau: mức bồi thường thiệt hại sẽ do hai bên thỏa thuận. Nếu thỏa thuận không thành, anh có thể khởi kiện lên tòa án cấp quận huyện nơi anh cư trú hoặc nơi xảy ra sự kiện mất xe (điều 35 và điều 36 Bộ luật tố tụng dân sự). Khi giải quyết sự việc, tòa án sẽ thành lập hội đồng khảo giá để xác định giá trị chiếc xe tại thời điểm bị mất.

Dựa vào kết quả này, tòa án sẽ yêu cầu chủ cửa hàng bồi thường phù hợp với giá trị thực tế của chiếc xe đã bị mất. Nguyên tắc của bồi thường thiệt hại là thiệt hại bao nhiêu bồi thường bấy nhiêu (điều 605 Bộ luật dân sự). Vì vậy, chủ cửa hàng chỉ đồng ý bồi thường cho anh 50% giá trị chiếc xe bị mất dựa trên hóa đơn mua xe là không có căn cứ pháp luật.

 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào