Đăng ký khấu hao tài sản cố định

Kính gửi Cục thuế Bình Phước! Mong các anh chị giải đáp giúp em câu hỏi như sau: Đơn vị em có mua xe tải năm 2010 có đầy đủ hóa đơn chứng từ, hợp đồng mua bán. Nhưng năm 2010 đến nay kế toán không đăng ký trích khấu hao tài sản cố định trên. Mặc dù tài sản đã được đưa vào sử dụng năm 2010. Vậy xin hỏi cơ quan thuế, nay đơn vị em có thể đăng ký trích khấu hao từ thời điểm bây giờ có được không? Em xin cảm ơn!

Tại điểm 2.2, Mục IV, Phần C, Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính quy định:

“Doanh nghiệp phải đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mà doanh nghiệp lựa chọn áp dụng với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện trích khấu hao. Hàng năm doanh nghiệp tự quyết định mức trích khấu hao tài sản cố định theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định kể cả trường hợp khấu hao nhanh. Trong thời gian hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có thay đổi mức trích khấu hao nhưng vẫn nằm trong mức quy định thì doanh nghiệp được điều chỉnh lại mức trích khấu hao nhưng thời hạn cuối cùng của việc điều chỉnh là thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của năm trích khấu hao”.

Căn cứ quy định trên, qua nội dung câu hỏi. Trường hợp đơn vị bạn có tài sản cố định đã đưa vào sử dụng năm 2010, nhưng không đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mà doanh nghiệp lựa chọn áp dụng với cơ quan thuế trực tiếp quản lý là trái quy định. Việc đơn vị đăng ký trích khấu hao từ thời điểm bây giờ vẫn được, nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Nếu còn nội dung nào chưa rõ, đề nghị liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn thêm.

Chào bạn !

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào