Những giấy tờ cần chuẩn bị khi hưởng chế độ thai sản
Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
Người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trừ trường hợp sau:
Lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Bạn sinh con vào tháng 03/2019 thì bạn phải đóng đủ 6 tháng BHXH từ 2/2018 đến 2/2019, vì bạn đã đóng BHXH từ 08/2017 đến tháng 9/2018 nếu thời gian từ 2/2018 đến 9/2018 mà bạn đóng liên tục thì bạn đã có 8 tháng đóng BHXH nên đủ điều kiện để hưởng thai sản.
Về hồ sơ: Theo Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con gồm:
2.1. Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
2.2. Ngoài hồ sơ nêu tại Điểm 2.1 trên, có thêm:
2.2.1. Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
2.2.2. Trường hợp mẹ chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của mẹ;
2.2.3. Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai trong trường hợp lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc dưỡng thai (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế);
2.2.4. Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con trong trường hợp người mẹ sau khi sinh con không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế).
Trân trọng!