Công ty không thanh toán tiền lương trong thời gian nghỉ tết thì có vi phạm không?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 115 Bộ luật lao động 2012 thì:
"1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch)."
Theo đó, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong thời gian nghỉ tết âm lịch là 05 ngày.
Theo như bạn trình bày là công ty bạn cho người lao động nghỉ từ ngày 31/1 đến ngày 14/2. Trường hợp của công ty bạn có thời gian nghỉ tết dài hơn các đơn vị khác đây là do sự quyết định của ban lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, việc nghỉ tết này vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Theo quy định của Bộ luật lao động thì không bắt buộc đơn vị phải thanh toán đủ tiền lương trong các ngày nghỉ như trên, nhưng phải đảm bảo thanh toán ít nhất 05 ngày nghỉ việc hưởng nguyên lương trong thời gian nghỉ tết.
Như vậy, Công ty bạn không tính ngày làm việc và thanh toán tiền lương trong thời gian nghỉ tết (05 ngày) là hoàn toàn trái quy định của pháp luật. Trường hợp này bạn có thể khiếu nại lên ban giám đốc công ty để giải quyết quyền lợi chính đáng của mình. Trường hợp công ty không giải quyết bạn có thể báo lên thanh tra lao động tại địa phương để xem xét giải quyết.
Trên đây là ý kiến tư vấn chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.
Trân trọng!
Hồ Văn Ngọc