Đóng BHXH 19 năm làm thế nào để được nhận lương hưu?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ năm 2000 theo diện nhân viên văn phòng hành chính nhân sự, tính đến nay tôi đã đóng đủ 19 năm bảo hiểm xã hội và tôi đã tròn 60 tuổi. Vậy tôi có được nhận lương hưu hằng tháng chưa? Nếu không thì tôi phải làm thế nào để được nhận hưu?

Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

- Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

- Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

- Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

Trường hợp lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người lao động nam làm việc theo hợp đồng lao động trong điều kiện làm việc bình thường mà khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ 60 tuổi trở lên thì được hưởng lương hưu hàng tháng theo quy định.

Do đó: Đối với trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ năm 2000 theo diện nhân viên văn phòng hành chính nhân sự, tính đến nay bạn mới chỉ đóng được 19 năm bảo hiểm xã hội (chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội), nên chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng, mặc dù bạn đã đủ 60 tuổi.

Nhưng tại Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP có quy định cho phép người lao động đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy: Đối với trường hợp của bạn thì bạn đã đủ 60 tuổi và đã đóng được 19 năm bảo hiểm xã hội, vẫn còn thiếu một năm bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng luơng hưu. Do đó, bạn có thể lựa cọn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần cho 01 năm còn thiếu để được hưởng lương hưu hàng tháng theo quy định.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đóng bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào