Sinh con xong nghỉ việc thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Tôi tên là Trang, quê ở Nghệ An, hiện lấy chồng và sống tại Đồng Nai. Tôi đang làm trên Tp.HCM, tôi muốn hỏi về bảo hiểm thất nghiệp của tôi. Tôi đóng bảo hiểm tháng 10, 11, 12/2017 và tôi chuyển công ty mới đóng lại từ 7/2018 đến 4/2019, dự kiến tôi nghỉ sinh từ tháng 5, sau sinh do việc gia đình nên tôi không đi làm nữa. Vậy hỏi luật sư nếu như tôi thì sau sinh thì tôi cần đóng bao nhiêu tháng nữa để được hưởng thất nghiệp và tôi nộp hồ sơ thất nghiệp ở Đồng Nai được không ạ.

Điều 49 Luật Việc làm 2014 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Như vậy, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc hợp đồng không xác định thời hạn là đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì: Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, trường hợp của bạn trong thời gian bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 6 tháng thì vẫn được tính là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, bạn chưa đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động rất khó để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Về nơi hưởng: Bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp ở địa phương nào thì bạn sẽ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương đó.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm thất nghiệp

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào