Làm hộ chiếu có cần xác nhận hồ sơ tại công an phường?

Xin hỏi người dưới 14 tuổi làm hộ chiếu có phải xin xác nhận của công an phường không? Người có hộ khẩu tại TP.HCM có phải xin xác nhận của công an phường nơi thường trú không?

 

Theo thông tư số 27 ngày 29-11-2007 của Bộ Công an (hướng dẫn việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước), hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu gồm có: một tờ khai theo mẫu quy định; bốn ảnh mới chụp, cỡ 4x6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.

Hồ sơ nộp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

- Nếu trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả thì tờ khai không cần có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú. Khi đến nộp hồ sơ và nhận kết quả phải xuất trình chứng minh nhân dân để đối chiếu.

- Nếu ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân (áp dụng cho một số đối tượng cán bộ, công chức, viên chức) nộp hồ sơ và nhận kết quả thì người ủy thác khai và ký tên vào tờ khai đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu theo mẫu quy định, có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cơ quan, tổ chức được ủy thác có công văn gửi công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị giải quyết. Nếu đề nghị giải quyết cho nhiều người thì phải kèm danh sách những người ủy thác, có chữ ký, đóng dấu của thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cán bộ, nhân viên của cơ quan, tổ chức được ủy thác khi nộp hồ sơ và nhận kết quả đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu của người ủy thác phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, chứng minh nhân dân của bản thân và của người ủy thác để kiểm tra, đối chiếu.

- Nếu gửi hồ sơ và đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện thì tờ khai phải được công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh kèm theo bản photocopy chứng minh nhân dân.

Riêng đối với trẻ em dưới 14 tuổi, tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định (kể cả cấp chung hộ chiếu với mẹ, cha hoặc cấp riêng) phải được công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

Trường hợp đề nghị cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì nộp một bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu) và bốn ảnh cỡ 3x4cm. Trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu thì nộp một tờ khai theo mẫu quy định (mẹ, cha khai và ký tên vào tờ khai); một bản sao giấy khai sinh và bốn ảnh cỡ 4x6 cm.

 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào