Thủ đoạn khác của tội mua bán người theo quy định bao gồm những hành vi nào?

Theo quy định tại Nghị quyết hưỡng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về tội mua bán người. Có thắc mắc sau mong nhận phản hồi. Cụ thể: Thủ đoạn khác của tội mua bán người theo quy định bao gồm những hành vi nào?

Thủ đoạn khác của tội mua bán người theo quy định bao gồm những hành vi quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 150 về tội mua bán người và Điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi của Bộ luật Hình sự do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành (có hiệu lực từ 15/3/2019) cụ thể như sau:

- Bắt cóc;

- Cho nạn nhân uống thuốc ngủ, thuốc gây mê, uống rượu, bia hoặc các chất kích thích mạnh khác làm nạn nhân lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi;

- Đầu độc nạn nhân;

-Lợi dụng việc môi giới hôn nhân, môi giới đưa người đi lao động ở nước ngoài;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng tình thế bị lệ thuộc;

- Lợi dụng tình thế dễ bị tổn thương hoặc tình trạng quẫn bách của nạn nhân (ví dụ: lợi dụng tình trạng nạn nhân có người thân bị bệnh hiểm nghèo cần tiền chữa trị ngay, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng) để thực hiện một trong các hành vi hướng dẫn tại khoản 1 Điều này.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào