Học đến lớp 5 thì có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Em hiện đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, năm tới em đến tuổi đi nghĩa vụ quân sự nhưng em mới chỉ học đến lớp 5. Bạn em làm bên xã nói là học lớp mấy thì cũng phải đi nghĩa vụ quân sự. Em không biết là bạn em trả lời như vậy có đúng không? Mong anh chị giải thích giúp em. Em cảm ơn Giàng A Có (016***)

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP thì:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Như vậy, tiêu chuẩn về văn hóa để tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là phải có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên. Đây là quy định được áp dụng cho tất cả các địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên, đối với những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì công dân có trình độ văn hóa lớp 7 vẫn có thể được tuyển chọn và gọi nhập ngữ. Ngoài ra, với các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học sẽ được lựa chọn và phải đảm bảo không quá 25%.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, do đó những công dân có trình độ học vấn là cấp tiểu học vẫn sẽ được tuyển chọn nhưng số lượng này không được vượt quá 25%. Ở vào trường hợp này, nếu bạn đảm bảo đủ các điều kiện về độ tuổi, phẩm chất chính trị và sức khỏe thì bạn có thể thuộc đối tượng được tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

Ban biên tập thông tin đến bạn!

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào