Hoàn trả hồ sơ khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt đúng luật
Trường hợp của bạn Long, NSDLĐ đã áp dụng khoản d, điều 38 của Luật Lao động về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là đúng luật. Bạn có quyền yêu cầu người sử dụng lao động hoàn trả lại tất cả hồ sơ của mình, kể cả BHXH đã nộp từ tháng 7/2012 và bạn nên đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp trích nộp để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Về trợ cấp thất nghiệp:
- Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và tổng thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được thực hiện theo quy định:
a. 03 tháng, nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
b. 06 tháng, nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
c. 09 tháng, nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
d. 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.
Thư Viện Pháp Luật