Làm sao để lấy lại tiền BHXH sau khi sinh không đi làm được?
Về chế độ thai sản:
Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản trong trường hợp lao động nữ sinh con là phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp. Đơn vị trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của NLĐ) phải nộp cho cơ quan bảo hiểm.
=> Có nghĩa là trong vòng 55 ngày kể từ ngày NLĐ đi làm trở lại thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan BHXH, quá hạn sẽ không được giải quyết.
Về chế độ bảo hiểm xã hội một lần:
Để lấy tiền bảo hiểm xã hội một lần thì sau một năm nghỉ việc vợ bạn mới được nộp đơn, vợ bạn phải lấy sổ bảo hiểm xã hội tại công ty cũ cùng các hồ sơ giấy tờ hưởng bảo hiểm xã hội một lần xong nộp cho cơ quan bảo hiểm xin hưởng chế độ. Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem xét nếu hợp lệ sẽ giải quyết cho vợ bạn hưởng. Bạn liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội huyện để được hướng dẫn rõ hơn nhé!
Trân trọng!