Các trường hợp hàng hóa không được thống kê trong cán cân thanh toán

Theo tôi được biết cán cân thanh toán là bản ghi chép các giao dịch của một nước với các nước khác trên thế giới. Hàng hóa được thống kê trong cán cân thanh toán gồm tất cả các loại hàng hóa có thay đổi về quyền sở hữu giữa người cư trú và người không cư trú. Anh chị cho tôi hỏi các trường hợp nào hàng hóa không được thống kê trong cán cân thanh toán?

Cán cân thanh toán (balance of payment – BOP) là bản ghi chép các giao dịch của một nước với các nước khác trên thế giới (nước ngoài). Theo quy ước, các giao dịch dẫn đến việc cư dân, tổ chức nước ngoài trả tiền cho cư dân và tổ chức trong nước được ghi “có” hoặc đánh dấu cộng, còn các giao dịch dẫn đến việc cư dân và tổ chức trong nước trả tiền cho cư dân, tổ chức nước ngoài được ghi “nợ” hoặc đánh dấu trừ.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 16/2014/NĐ-CP thì các trường hợp không được thống kê trong hạng mục hàng hóa gồm:

- Hàng hóa chuyển qua biên giới nhưng không có sự thay đổi về quyền sở hữu giữa người cư trú và người không cư trú;

- Vàng do Ngân hàng Nhà nước xuất, nhập khẩu phục vụ cho mục đích quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước;

- Hàng hóa do khách du lịch, người lao động là người không cư trú chi tiêu tại Việt Nam và khách du lịch, người lao động là người cư trú chi tiêu tại nước ngoài;

- Hàng hóa bị tổn thất và bị trả lại;

- Hàng hóa do các đại sứ quán, lãnh sự quán, cơ quan quân sự nước ngoài tại Việt Nam nhập khẩu từ nước nguyên xứ để phục vụ cho hoạt động của các cơ quan đó;

- Sách báo và tạp chí gửi định kỳ giữa người cư trú và người không cư trú.

Trên đây là quy định về các trường hợp hàng hóa không được thống kê trong cán cân thanh toán.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào