Hỏi về việc quyết toán thuế Thu nhập cá nhân

Knh gửi quý cơ quan xin vui long cho em hỏi về việc quyết toán thuế TNCN Như sau: trường hợp 1: Người lao động có tổng thu nhập là 6.000.000 đ/tháng làm việc tại công ty đến tháng 08/2012 thì nghỉ việc, vậy khi quyết toán cuối năm 2012 tính như thế nào? cá nhân này có được ủy quyền qt thay hay không? - trường hợp 2: Người lao động có tổng thu nhập như trên, nhưng đến tháng 08/2012 họ mới vào làm việc tại cty. vậy trường hợp này thực hiện quyết toán như thế nào? họ có được miễn thuế ở bậc 1, 06 tháng cuối năm 2012 hay ko? và có được ủy quyền qt thay hay ko? thủ tục quyết toán cả hai trường hợp trên như thế nào? mong quý cơ quan hướng dẫn sớm để chứng tôi có hướng thực hiện. xin chân thành cảm ơn!

Vấn đề bạn hỏi Cục Thuế có ý kiến như sau:
Căn cứ Luật thuế TNCN và các văn bản hướng dẫn thi hành thì đối tượng được uỷ quyền quyết toán thuế TNCN cho đơn vị chi trả thu nhập quyết toán thay phải thoả mãn đồng thời các điều kiện sau:
1.                 Có mã số thuế;
2.                 Có ký hợp đồng lao động dài hạn (trên 3 tháng);
3.                 Có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi duy nhất trong năm dương lịch (kể cả các cá nhân làm việc chưa đủ 12 tháng);
4.                 Đơn vị chi trả thu nhập chưa cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho cá nhân hoặc đã thu hồi và huỷ chứng từ khấu trừ thuế đã cấp cho cá nhân;
5.                 Có giấy uỷ quyền quyết toán thay gửi cho đơn vị chi trả thu nhập.
Như vậy, trường hợp cá nhân bạn hỏi nếu có đầy đủ các điều kiện trên thì đơn vị bạn được thực hiện quyết toán thay cho cá nhân đó. Xác định số thuế TNCN phải nộp cả năm theo hướng dẫn tại mục V công văn số 187/TCT-TNCN ngày 15/01/2013 về việc hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2013 của Tổng cục Thuế. Cụ thể:

Số thuế phải nộp cả năm
=
Thu nhập tính thuế bình quân tháng
x
Thuế suất theo biểu thuế luỹ tiến từng phần tháng
x
12 tháng
 
 
 
 
 
 
 
Số thuế được miễn
=
Thuế phải nộp năm 2012 x 6 tháng
 
12 tháng
 

 
 Khi thực hiện quyết toán thay cho cá nhân trên, đơn vị sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai HTKK 3.1.5 trở lên ; đơn vị kê khai đầy đủ, chính xác đến chỉ tiêu số (17) trên phụ lục 05A/BK-TNCN và tích vào cột “cá nhân uỷ quyền quyết toán thay” khi đó, phần mềm sẽ hỗ trợ tính số thuế TNCN phải nộp của cả năm và các chỉ tiêu còn lại (19), (20), (21).
Trường hợp cá nhân bạn hỏi không thoả mãn một trong các điều kiện nêu trên thì đơn vị không thực hiện quyết toán thay cho cá nhân đó. Nhưng khi thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2012 thì đơn vị vẫn phải kê khai cá nhân đó vào phụ lục 05A/BK-TNCN, kê khai đầy đủ, chính xác đến chỉ tiêu số (17) theo số phát sinh thực tế tại đơn vị trong năm, không tích vào cột “cá nhân uỷ quyền quyết toán thay”. Đơn vị cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho cá nhân đó (nếu cá nhân yêu cầu). Đồng thời các cá nhân trong trường hợp này tự thực hiện quyết toán thuế TNCN theo mẫu 09/KK-TNCN.
Trên đây là một số ý kiến của Cục Thuế Bình Phước trả lời vấn đề bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc, bạn liên hệ trực tiếp Phòng QL Thuế TNCN, số điện thoại 06513.888.972 để được giải đáp.
Chào bạn!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào