Mất xe ở quán cà phê

Lúc 20g40 ngày 3-7-2010, tôi có đến một quán cà phê ở xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương để uống nước và xem đá bóng. Tôi gửi xe tại quán và được phát thẻ xe số 82 (loại làm bằng mica dày), đồng thời số 82 được ghi trên yên xe của tôi. Xem xong trận cầu lúc 22g45, tôi ra lấy xe, đưa thẻ xe cho nhân viên để lấy xe, chờ hoài không thấy, tôi đến gặp nhân viên giữ xe thì phát hiện nhân viên này cầm... hai thẻ xe cùng mang số 82, chiếc xe của tôi đã bị kẻ gian dùng thẻ giả để lấy mất. Sau đó, lại phát hiện mất thêm một chiếc xe của một vị khách khác. Tôi đã cùng chủ quán trình báo với công an xã về việc mất xe, chủ quán hứa sẽ giải quyết cho tôi trong thời gian sớm nhất. Xe tôi mua ngày 21-3-2010, giá 39 triệu đồng, giấy tờ đầy đủ. Xin tư vấn cho tôi những vấn đề sau: Chủ quán có phải bồi thường không và bồi thường giá trị bao nhiêu? Bồi thường đứt một lần hay bồi thường theo kiểu trả góp? Chủ quán phải giải quyết bồi thường trong thời gian chậm nhất bao nhiêu ngày kể từ ngày vụ việc xảy ra? Tôi đang rất buồn lòng, vì chiếc xe trên là tài sản tôi gom góp được sau hai năm làm việc cật lực.

Theo quy định của Bộ luật dân sự, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công (điều 559).

Việc bạn có nhận thẻ xe khi gửi xe ở quán cà phê có thể xem là một hình thức của hợp đồng gửi giữ tài sản. Do vậy, bên nhận gửi xe (chủ quán cà phê) phải có nghĩa vụ bảo quản tài sản như đã thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ, đồng thời phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Việc bị kẻ gian dùng thẻ giả để lấy cắp xe không phải là một trường hợp bất khả kháng, do vậy chủ quán có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ tài sản của bạn đã bị mất. Bạn có thể thỏa thuận với chủ quán về số tiền bồi thường (sau khi đã trừ đi khấu hao sử dụng xe máy), thời hạn cũng như hình thức bồi thường cho bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào