Tiêu chuẩn, điều kiện để được làm cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp

Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Tiêu chuẩn, điều kiện để được làm cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp được quy định như thế nào? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

Người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật thì được làm cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp trong phạm vi cả nước. Phòng Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra tiêu chuẩn, điều kiện của cộng tác viên dịch thuật và lập danh sách cộng tác viên dịch thuật của phòng, báo cáo Sở Tư pháp phê duyệt.

Theo đó, tại Điều 27 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để được làm cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp như sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

- Có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên về thứ tiếng nước ngoài cần dịch hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên đối với chuyên ngành khác được học bằng thứ tiếng nước ngoài cần dịch.

Đối với ngôn ngữ không phổ biến mà người dịch không có bằng cử nhân ngoại ngữ, bằng tốt nghiệp đại học theo quy trên thì phải thông thạo ngôn ngữ cần dịch.

Bên cạnh đó, Ban biên tập cũng cung cấp cho bạn cách hiểu về ngôn ngữ phổ biến và ngôn ngữ không phổ biến như sau:

+ Ngôn ngữ phổ biến được hiểu là ngôn ngữ được thể hiện trên nhiều giấy tờ, văn bản được sử dụng tại Việt Nam và nhiều người Việt Nam có thể dịch ngôn ngữ này ra tiếng Việt hoặc ngược lại. Ví dụ: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc, tiếng Tây Ban Nha.

+ Những ngôn ngữ không phổ biến là loại ngôn ngữ ít được thể hiện trên giấy tờ, văn bản sử dụng tại Việt Nam và có ít người có thể dịch được ngôn ngữ này ra tiếng Việt hoặc ngược lại. Ví dụ: tiếng Ả Rập, tiếng Ấn Độ, tiếng Mông Cổ... 

Trên đây là nội dung giải đáp về tiêu chuẩn, điều kiện để được làm cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào