Biết mình bị nhiễm HIV nhưng không nói cho bạn tình thì có phạm tội?

Khi bản thân phát hiện mình bị nhiễm HIV thì đối với quan hệ tình dục trước hôn nhân, và đối với vợ chồng trong hôn nhân, thì người bị nhiễm bệnh có trách nhiệm nói rõ bệnh tình cho đối phương k? (Hoặc có bất kỳ trách nhiệm khác theo pháp luật không?) - VD như luật TQ quy định Người nhiễm bệnh có trách nhiệm đem việc phát, nhiễm bệnh kịp thời nói cho người có quan hệ tình dục (bao gồm cả có hoặc không có hôn nhân) với người nhiễm bệnh. - Luật Việt Nam có điều khoản này quy định về vấn đề này k ạ? Em cảm ơn!

Điều 148 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định:

1. Người nào biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền HIV cho người khác, trừ trường hợp nạn nhân đã biết về tình trạng nhiễm HIV của người bị HIV và tự nguyện quan hệ tình dục, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Đối với người dưới 18 tuổi nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 145 của Bộ luật này;

c) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

d) Đối với thầy thuốc hoặc nhân viên y tế trực tiếp chữa bệnh cho mình;

đ) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Như vậy, trường hợp một người biết rõ bản thân mình hiện đang bị nhiễm HIV mà vẫn cố tình quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp phòng tránh an toàn thì hành vi của họ đã đủ điều kiện để cấu thành tội phạm. Trường hợp, người kia biết rõ việc người này bị nhiễm HIV mà vẫn tự nguyện quan hệ tình dục thì người này sẽ không chịu trách nhiệm hình sự.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội xâm phạm tính mạng sức khỏe

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào