Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 8
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì:
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
Lớp 8
STT |
Môn học |
Tên bài |
Nội dung lồng ghép |
01 |
Ngữ văn T1 |
Bài 12. Phần luyện tập: Ngã ba Đồng Lộc Trang 129 |
Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh của phụ nữ Việt Nam |
Bài 15: Bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” trang 146 và “Đập đá ở Côn Lôn” Trang 148 |
Ví dụ minh họa về hình ảnh của các nhà yêu nước, chiến sỹ cộng sản trong các nhà lao đế quốc |
||
Ngữ văn T2 |
Bài 22: Chiếu dời đô Trang 48 |
Tầm nhìn chiến lược của Vua Lý Công Uẩn về quân sự |
|
Bài 23: Hịch Tướng sĩ Trang 55 |
Lòng tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta |
||
Bài 24: Nước Đại Việt ta (Trích Bình Ngô Đại cáo) Trang 66 |
Tinh thần chiến đấu dũng cảm của tướng sĩ trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm |
||
Bài 26: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến Trang 95 |
Tinh thần đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng tạo nên sức mạnh dân tộc đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược |
||
02 |
Địa lý |
Bài 24: Vùng biển Việt Nam Trang 87 |
- Những cơ sở pháp lý của nhà nước ta để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa - Giới thiệu các mốc chủ quyền chủ yếu trên đất liền và biển, đảo |
Bài 30: Thực hành đọc bản đồ Việt Nam Trang 100 |
|||
03 |
Giáo dục công dân |
Bài 5: Pháp luật và kỷ luật Trang 1 |
Ví dụ để chứng minh nếu kỷ luật nghiêm thì pháp luật được giữ vững |
Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội Trang 18 |
Ví dụ về tấm gương thanh thiếu niên tích cực trong việc gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội |
||
Bài 13: Phòng, chống tệ nạn xã hội Trang 34 |
Ví dụ để chứng minh những tác hại của các tệ nạn xã hội đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên |
||
Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại Trang 41 |
Ví dụ bằng hình ảnh về các vụ tai nạn, cháy nổ gây ra |
||
Bài 17: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác Trang 44 |
Đưa ra các ví dụ để chứng minh |
||
Bài 17: Quyền khiếu nại, tốcáo của công dân Trang 50 |
|||
Bài 18: Quyền tự do ngôn luận Trang 52 |
|||
Bài 20: Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam Trang 54 |
Liên hệ một số Điều gắn với quốc phòng và an ninh để lồng ghép |
||
Bài 21: Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam Trang 57 |
|||
04 |
Âm nhạc và Mĩ thuật |
Tiết 6: Bài hát Hò kéo pháo Trang 16 |
Đưa một số hình ảnh minh họa |
Tiết 21: Bài hát Biết ơn Võ Thị Sáu Trang 43 |
Trên đây là nội dung quy định về việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 8. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật