Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 7
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì:
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
Lớp 7
STT |
Môn học |
Tên bài |
Hình thức, nội dung lồng ghép |
01 |
Ngữ văn T1 |
Bài 5: Bài thơ Sông núi Nước Nam Trang 62 |
Khẳng định ý chí của dân tộc Việt Nam về độc lập chủ quyền trước các thế lực xâm lược |
Bài 12: Bài thơ Cảnh khuya Trang 140 |
Kể một số câu chuyện hoặc bằng hình ảnh minh họa trên đường kháng chiến của Bác |
||
Ngữ Văn T2 |
Bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Trang 24 |
Kể chuyện về những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo trong kháng chiến của dân tộc |
|
02 |
Giáo dục công dân |
Bài 4: Đạo đức và kỷ luật Trang 12 |
Nêu một số tấm gương tận tụy, hi sinh lợi ích cá nhân tất cả vì lợi ích tập thể. |
Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa Trang 26 |
Hình ảnh lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới |
||
Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Trang 42 |
Nêu gương cá nhân hoặc tập thể bảo vệ môi trường |
||
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa Trang 47 |
Nêu những tấm gương cá nhân và tập thể góp phần bảo vệ di sản văn hóa |
||
Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo Trang 51 |
Nêu ví dụ về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo |
||
Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trang 54 |
Hình ảnh về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh, Chiến thắng Điện Biên Phủ và ngày 30-4-1975 |
||
03 |
Âm nhạc và Mĩ thuật |
Bài 1. Tiết 3: Nhạc rừng Trang 10 |
Ý nghĩa của từng bài hát và hình ảnh minh họa cho các bài hát |
Bài 3. Tiết 10: Hành quân xa Trang 26 |
|||
Bài 7. Tiết 28: Đường chúng ta đi Trang 56 |
|||
Bài 10: Cuộc sống quanh em Trang 102 |
Tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của thế hệ sau trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước |
||
04 |
Địa lý |
Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên môi trường ở đới nóng Trang 33 |
Ví dụ về sự gia tăng dân số có ảnh hưởng đến đời sống, vật chất và môi trường tại một số thành phố lớn ở nước ta |
Bài 11: Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng Trang 36 |
Ví dụ để chứng minh sự bùng nổ đô thị làm gia tăng các tệ nạn xãhội, từ đó phá vỡ môi trường tự nhiên và xã hội |
||
Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa Trang 33 |
Ví dụ để giải thích nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường |
Trên đây là nội dung quy định về việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 7. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật