Tư vấn mua lại đất chưa có sổ đỏ

Vợ chồng mình đang có ý định mua 1 miếng đất của anh A, miếng đất của anh A là anh ấy mua đất dịch vụ của các hộ Nông dân với tổng diện tích 100 m2, sau đó UBND xã của anh A phân lô giải phóng mặt bằng, và lô anh A bốc thăm được là lô A11, lô này có diện tích 108 m2, nên anh này phải nộp cho nhà nước 8 m2 mua ngoài là 48 triệu cộng với tiền giải phòng mặt bằng. Hiện tại lô đất của anh A đã có trên sơ đồ địa chính của UBND xã nhưng chưa có sổ đỏ. Vậy mình muốn mua lại miếng đất của anh A thì nên mua theo cách nào để hợp lí mà không rắc rối về pháp luật. Anh ấy có gợi ý là mua theo 1 trong 2 hình thức : 1. Trả tiền điền 100 m2 còn giấy tờ, sổ đỏ nhà mình tự đi làm. 2. Trả tiền gói gọn, chỉ việc nhận sổ. Vậy xin ý kiến là mua kiểu nào thì an toàn và đảm bảo quyền lợi của mình. Cảm ơn!

Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

...

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Theo như bạn trình bày thì bạn muốn mua miếng đất của anh A, đất hiện đã có trong sơ đồ địa chính UBND xã nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Nếu bạn không muốn rắc rối về sau thì nên đợi đến khi nào anh A có sổ đỏ rồi mua. Còn phương án 2 là làm hợp đồng đặt cọc ra công chứng, đợi đến khi nào anh được cấp sổ đỏ thì giao phần tiền còn lại và làm thủ tục chuyển nhượng sang tên.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ đỏ

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào