Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 4
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì:
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài trong các môn học Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Lịch sử và Địa lý tập trung vào một số chủ đề chính sau: tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; truyền thống lịch sử của quân đội và công an; một số kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển của xã hội; giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa bình và yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
Lớp 4
STT |
Môn học |
Tên bài |
Hình thức, nội dung lồng ghép |
01 |
Tiếng Việt T1 |
Tuần 5. Tập đọc: Gà Trống và Cáo Trang 50 |
Phải có tinh thần cảnh giác mới có thể phòng và tránh được nguy hiểm |
Tuần 7. Tập đọc: Trung thu độc lập Trang 66 |
Ca ngợi tình cảm của các chú bộ đội, công an dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn nghĩ về các cháu thiếu niên và nhi đồng |
||
Tuần 12. Chính tả: Người chiến sĩ giàu nghị lực Trang 116 |
Ca ngợi tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ của các chú bộ đội và công an |
||
Tiếng Việt T2 |
Tuần 21. Tập đọc: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa Trang 21 |
Nêu hình ảnh các nhà khoa học Việt Nam đã cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc |
|
Tuần 25. Tập đọc: Bài thơ Tiểu đội xe không kính Trang 71 |
Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh |
||
Tuần 27. Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Trang 69 |
Nêu những tấm gương chú bộ đội, công an quên mình cứu dân trong thiên tai, hỏa hoạn.... |
||
02 |
Lịch sử và Địa lý |
Phần Mở đầu. Bài 2: Làm quen với bản đồ, trang 4; Bài 3: Làm quen với bản đồ (tiếp theo) Trang 7 |
Giới thiệu Bản đồ hành chính Việt Nam và khẳng định hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam |
Phần Địa lý. Bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn Trang 70 |
Nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của dãy Hoàng Liên Sơn trong cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm |
||
Phần Địa lý. Bài 5: Tây Nguyên Trang 82 |
Tinh thần đoàn kết, đồng cam cộng khổ của các dân tộc Tây Nguyên cùng với bộ đội trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ |
||
Phần Địa lý. Bài 29: Biển, đảo và quần đảo Trang 149 |
Phân tích và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa |
||
03 |
Đạo Đức |
Bài 1. Trung thực Trang 3 |
Nêu những tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất |
Bài 3. Biết bày tỏ ý kiến Trang 8 |
Biết nhận khuyết điểm, biết phê bình cái xấu là tốt |
||
Bài 11. Giữ gìn các công trình công cộng Trang 34 |
Giải thích cho học sinh hiểu được lợi ích của việc bảo vệ tài sản chung |
||
Bài 13. Tôn trọng Luật Giao thông Trang 40 |
Ý nghĩa của việc tôn trọng Luật Giao thông, giữ gìn được tính mạng và tài sản của bản thân và cộng đồng |
||
Bài 14. Bảo vệ môi trường Trang 42 |
Nêu tác hại ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe con người. |
Trên đây là nội dung quy định về việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 4. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật