Quyền và nghĩa vụ của đoàn viên Công đoàn

Tuy chỉ ký hợp đồng lao động với trung tâm nhưng chúng tôi vẫn đóng đoàn phí đầy đủ, tuy nhiên lại không có lễ kết nạp và không được công đoàn trung tâm phát thẻ. Chúng tôi vẫn được tham gia bình bầu các danh hiệu thi đua nhưng lại không được phép tham gia bầu cử bầu ban chấp hành mới với lý do không phải cán bộ biên chế và có hợp đồng bảo hiểm. Vậy công đoàn trung tâm làm như vậy có đúng hay không? Bà Võ Thị Thanh Tâm

Theo qui định tại Điều 1 Điều lệ CĐVN và Hướng dẫn thi hành Điều lệ: Người lao động làm công hưởng lương theo Hợp đồng lao động có thời hạn từ 6 tháng trở lên, hoặc hợp đồng làm việc ổn định thường xuyên ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… thì được xem xét, kết nạp vào CĐ. Vì vậy người lao động như bà Tâm nêu trong đơn là đối tượng kết nạp đoàn viên CĐ. Mặt khác việc thu, nộp đoàn phí đầy đủ hàng tháng tại CĐCS khẳng định những NLĐ bà nêu đã là đoàn viên CĐ. Qua ý kiến bà Tâm nêu, việc kết nạp đoàn viên ở đơn vị chưa đúng qui định của Điều lệ CĐVN: “Người vào Công đoàn phải có đơn tự nguyện, ban chấp hành công đoàn cơ sở xem xét, ra quyết định kết nạp và trao thẻ đoàn viên” (Điều 2).

Về quyền lợi của đoàn viên được thực hiện theo quy định tại Điều 3 Điều lệ CĐVN, trong đó quyền bầu cử cơ quan lãnh đạo Công đoàn tại đại hội CĐCS như sau: Nếu Đại hội toàn thể thì toàn thể đoàn viên (đủ tư cách) của CĐCS đều được dự Đại hội; nếu Đại hội đại biểu thì đoàn viên được ứng cử, đề cử hoặc bầu cử Đại biểu đại diện tổ công đoàn hoặc công đoàn bộ phận, nơi đoàn viên đang sinh hoạt tham dự Đại hội CĐCS. Nếu đoàn viên không được dự đại hội CĐCS vì lý do như bà Tâm nêu là sai so với qui định của Điều lệ CĐVN.

(congdoanvn.org.vn)

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào