Khi đi khám bệnh bằng BHYT cần mang theo những giấy tờ gì?

Do nhà xa bệnh viện, nên tôi cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết trước khi đi, tôi có tham gia bảo hiểm y tế nhằm hạn chế phần nào tiền thuốc men, do thường xuyên bệnh, nay chuẩn bị đi nên cho tôi hỏi: Khi đi khám bệnh bằng BHYT cần mang theo những giấy tờ gì? Mong nhận được phản hồi.

Tại Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế, có quy định:

Khi đến khám chữa bệnh phải xuất trình:

+ Thẻ BHYT có ảnh;

+ Trường hợp chưa có ảnh thì xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh: CMND, Hộ chiếu, thẻ đảng viên, thẻ đoàn viên, giấy phép lái xe, thẻ học sinh sinh viên... hoặc Giấy xác nhận của công an cấp xã.

+Trẻ em đi KCB chỉ xuất trình thẻ BHYT. Chỉ xuất trình giấy chứng sinh/giấy khai sinh khi chưa được cấp thẻ BHYT.

- Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế cần xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

- Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo Mẫu số 6 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 nhưng đợt điều trị chưa kết thúc thì được sử dụng giấy chuyển tuyến đó đến hết đợt điều trị.

- Trường hợp cấp cứu: xuất trình tất cả các giấy tờ như trên có quy định. Trường hợp cấp cứu tại cơ sở KCB không ký hợp đồng thì thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH, đồng thời phải cung cấp: Giấy ra viện, chứng từ liên quan đến chi phí khám chữa bệnh.

- Khám chữa bệnh trong thời gian đi công tác, làm việc lưu động, học tập trung, chương trình đào tạo, tạm trú: Xuất trình thêm giấy công tác, quyết định cử đi học, thẻ học sinh, sinh viên, giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú, giấy chuyển trường.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào