Việc phân chia lợi nhuận cho thành viên của hợp tác xã được thực hiện như thế nào?

Tôi đang tìm hiểu về các quy định liên quan đến việc thành lập hợp tác xã và có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Việc phân chia lợi nhuận cho thành viên của hợp tác xã được thực hiện như thế nào? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

Tại Điều 7 Luật hợp tác xã 2012 có quy định như sau:

Thành viên, hợp tác xã thành viên và hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có trách nhiệm thực hiện cam kết theo hợp đồng dịch vụ và theo quy định của điều lệ. Thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được phân phối chủ yếu theo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên, hợp tác xã thành viên hoặc theo công sức lao động đóng góp của thành viên đối với hợp tác xã tạo việc làm.

=> Như vậy, theo quy định này thì có thể thấy việc phân chia lợi nhuận cho thành viên của hợp tác xã sẽ dựa chủ yếu vào mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên hoặc theo công sức lao động đóng góp của thành viên đối với hợp tác xã tạo việc làm bạn nhé.

Cụ thể hơn thì tại Điều 46 Luật này có quy định về việc phân chia lợi nhuận của hợp tác xã như sau:

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được phân phối như sau:

- Trích lập quỹ đầu tư phát triển với tỷ lệ không thấp hơn 20% trên thu nhập; trích lập quỹ dự phòng tài chính với tỷ lệ không thấp hơn 5% trên thu nhập;

- Trích lập các quỹ khác đo đại hội thành viên quyết định;

- Thu nhập còn lại sau khi đã trích lập các quỹ trên sẽ được phân phối cho thành viên, hợp tác xã thành viên theo nguyên tắc sau đây:

+ Chủ yếu theo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên, hợp tác xã thành viên; theo công sức lao động đóng góp của thành viên đối với hợp tác xã tạo việc làm;

+ Phần còn lại được chia theo vốn góp;

+ Tỷ lệ và phương thức phân phối cụ thể do điều lệ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định;

- Thu nhập đã phân phối cho thành viên, hợp tác xã thành viên là tài sản thuộc sở hữu của thành viên, hợp tác xã thành viên. Thành viên, hợp tác xã thành viên có thể giao thu nhập đã phân phối cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quản lý, sử dụng theo thỏa thuận với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Trên đây là nội dung giải đáp về việc phân chia lợi nhuận cho thành viên của hợp tác xã.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào