Doanh nghiệp tư nhân có quyền góp vốn thành lập doanh nghiệp không?

Thưa Luật sư, trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân muốn góp vốn thành lập doanh nghiệp thì có được không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được phản hồi!

Khoản 3 Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

Tổ chức, cá nhân có quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp vào công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh theo quy định của Luật này, trừ trường hợp sau đây:

a) Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp để thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

b) Các đối tượng không được góp vốn vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Theo Điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014 thì:

Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.

Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, chủ doanh nghiệp tư nhân không thuộc một trong những trường hợp bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ bị hạn chế quyền không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh. Do đó, chủ doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có quyền góp vốn thành lập công ty cổ phần, công ty TNHH.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào