Cố ý gây thương tích có được hưởng án treo?

Em bị 1 người tên Tính chặn xe máy đấm 1 cái vào mắt và tiếp tục nhào vào đánh em, em chụp cái kéo và đâm 2 nhát vào trán gây thương tích của Tính 17%. Lúc đó bọn của Tính có 3 người nhào vào đánh đánh em bị thương 15% bọn của Tính cùng 3 người kia bị xử lý và đã đi tù. Còn em đang được tại ngoại. Em vừa có bản cáo trạng 'cố ý gây thương tích khoảng 2 điều 134', em có 3 trình tiết giảm nhẹ là khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, vượt quá phòng vệ chính đáng. Cho em hỏi luật sư như vậy án em đi tù khoảng bao nhiêu tháng và có thể được án treo không?

Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

...

Khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật này.

Theo như bạn trình bày và căn cứ vào điểm b, c Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 thì việc bạn tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì đã đủ căn cứ để Tòa án xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn bị truy tố theo Khoản 2 Điều 134 (từ 02 năm đến 06 năm tù) thì có thể được xem xét áp dụng khung hình phạt tại Khoản 1 Điều 134 (phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm).

Về điều kiện hưởng án treo: Theo Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP thì Người bị xử phạt tù có thể được xem xét cho hưởng án treo khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị xử phạt tù không quá 03 năm.

2. Có nhân thân tốt.

3. Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự...

4. Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

5. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Do đó, trường hợp của bạn nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì cũng có thể cho hưởng án treo.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Án treo

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào