Người dân tộc thiểu số đi làm tham gia BHYT theo đối tượng nào?

Chào Ban tư vấn, em là người dân tộc thiểu số. Em hiện đang là việc tại một công ty gần nhà. Trước đây lúc chưa đi làm thì em được hưởng bảo hiểm y tế theo diện người dân tộc thiểu số. Hiện khi đi làm thì em tham gia BHYT theo đối tượng nào? Mức hưởng của em có thay đổi không? Ban tư vấn hãy giải đáp giúp em vấn đề trên trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn!  

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được sắp xếp theo thứ tự sau:

1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng

2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng

3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng

4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng

5. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

==> Như bạn trình bày thì bạn là người dân tộc thiểu số hiện đang đi làm việc tại công ty gần nhà. Theo quy định trên đây thì bạn thuộc nhóm tham gia bảo hiểm y tế do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Dù bạn là người dân tộc thiểu số thì vẫn phải tham gia bảo hiểm y tế tại công ty.

Theo quy định tại Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì người tham gia bảo hiểm y tế thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

==> Như vậy, bạn là người dân tộc thiểu số đồng thời đi làm tại công ty thì sẽ tham gia bảo hiểm y tế theo diện người lao động và được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng là người dân tộc thiểu số. 

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào