Công ty có được giữ lại tiền làm thêm giờ và tiền thưởng của nhân viên?
Khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
Hình thức trả lương (Điều 94):
Người sử dụng lao động có quyền lựa chọn hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Hình thức trả lương đã chọn phải được duy trì trong một thời gian nhất định; trường hợp thay đổi hình thức trả lương, thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày.
Kỳ hạn trả lương (Điều 96):
1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
Như vậy, về nguyên tắc thì công ty phải trả lương đầy đủ và đúng hạn. Bạn cần theo dõi lại hình thức trả lương tại công ty là thanh toán một lần hay thành nhiều đợt. Trường hợp công ty đưa ra lý do phải tạm giữ lại một phần thu nhập thì bạn xem lý do có thỏa đáng không? Nếu bạn là người hoàn thành tốt công việc, không vi phạm kỷ luật thì việc tự ý giữ lại một phần thu nhập của bạn khi chưa có sự đồng ý là sai. Vì vậy, bạn có quyền đề nghị công ty phải chi trả đầy đủ thu nhập cho bạn.
Trân trọng!