04 nguyên tắc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan BHXH

Hiện nay tất cả các công ty hay doanh nghiệp kinh doanh đều có những chế độ dành riêng cho người lao động của mình. Trong đó, chế độ BHXH được ưu tiên hơn cả, bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập trong giải quyết chế độ BHXH cho người lao động. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì nguyên tắc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan BHXH được quy định như thế nào?

Tại Điều 3 Quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 868/QĐ-BHXH năm 2016, quy định:

Việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện theo các nguyên tắc sau:

1. Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

2. Bảo đảm bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.

3. Đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định pháp luật; bảo đảm khách quan, chính xác, công khai, dân chủ và kịp thời.

4. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, người tố cáo, người bị khiếu nại, người bị tố cáo trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trên đây là nguyên tắc về việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan BHXH.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính BHXH

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào