Quy trình bổ nhiệm lại Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng các đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH VN
Theo quy định tại Điều 21 Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, đình chỉ chức vụ và công tác công chức lãnh đạo, viên chức quản lý và kế toán trưởng tại đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1809/QĐ-BHXH năm 2017 thì việc bổ nhiệm lại được thực hiện như sau:
1. Bước 1: Chậm nhất 120 ngày trước khi công chức lãnh đạo đến thời điểm bổ nhiệm lại chức vụ hiện giữ, Vụ Tổ chức cán bộ thông báo bằng văn bản để công chức lãnh đạo viết Bản tự nhận xét đánh giá trong thời gian giữ chức vụ và đơn vị biết để thực hiện các thủ tục bổ nhiệm lại theo quy định.
2. Bước 2: Tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị họp có Nghị quyết liên tịch thống nhất chủ trương đề nghị bổ nhiệm lại nếu công chức lãnh đạo còn đủ điều kiện tiêu chuẩn. Trên cơ sở chủ trương của tập thể lãnh đạo và cấp ủy đã thống nhất, chậm nhất 90 ngày trước khi công chức lãnh đạo đến thời điểm bổ nhiệm lại chức vụ hiện giữ, Thủ trưởng đơn vị có Tờ trình gửi Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ) xem xét, kèm theo hồ sơ bổ nhiệm lại theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Quy định này, nhưng hồ sơ đề nghị không có thành phần hồ sơ quy định tại điểm e, f và g.
3. Bước 3: Tổ chức hội nghị nhận xét, đánh giá và lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại.
Căn cứ Bản tự nhận xét, đánh giá trong thời gian giữ chức vụ của công chức lãnh đạo và ý kiến đề nghị của đơn vị, trước 60 ngày tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm, Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng đơn vị tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu tín nhiệm, bổ nhiệm lại đối với công chức lãnh đạo đến thời hạn bổ nhiệm lại.
- Chủ trì hội nghị và thành phần dự họp: Thực hiện tương tự quy định tại điểm 2.3 khoản 2 Điều 12 Quy định này.
- Nội dung hội nghị:
+ Người chủ trì hội nghị tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
+ Công chức lãnh đạo đến thời điểm bổ nhiệm lại đọc bản tự nhận xét đánh giá trong thời gian giữ chức vụ lãnh đạo.
+ Các thành viên dự hội nghị tham gia ý kiến nhận xét đánh giá đối với người đến thời hạn bổ nhiệm lại về ưu điểm và hạn chế, tồn tại trong thời gian giữ chức vụ (Các ý kiến tham gia được ghi vào biên bản hội nghị).
+ Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm theo hình thức bỏ phiếu kín. Việc kiểm phiếu do Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện có sự chứng kiến của đại diện cấp ủy đơn vị và cùng ký biên bản. Kết quả phiếu tín nhiệm không công bố tại hội nghị, là tài liệu tham khảo để Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc xem xét, quyết định.
4. Bước 4: Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá và kết quả phiếu tín nhiệm, bổ nhiệm lại (kèm theo Biên bản tham gia góp ý của hội nghị lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại và Biên bản kiểm phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại), trình Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam xem xét, biểu quyết và có Nghị quyết việc bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại.
5. Bước 5: Lấy ý kiến tham gia của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan.
Trên cơ sở Nghị quyết đã thống nhất, Ban Cán sự đảng có văn bản lấy ý kiến tham gia của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan.
6. Bước 6: Sau khi có văn bản tham gia ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan, Vụ Tổ chức cán bộ trình Tổng Giám đốc ký quyết định bổ nhiệm lại.
Trên đây là nội dung quy định về việc bổ nhiệm lại Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng các đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 1809/QĐ-BHXH năm 2017.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật