Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cấp Phòng và tương đương của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam
Theo quy định tại Điều 14 Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, đình chỉ chức vụ và công tác công chức lãnh đạo, viên chức quản lý và kế toán trưởng tại đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1809/QĐ-BHXH năm 2017 thì việc bổ nhiệm được thực hiện như sau:
1. Xác định nhu cầu, phê duyệt chủ trương.
- Căn cứ cơ cấu số lượng viên chức quản lý tại khoản 2 Điều 8 Quy định này và nhu cầu kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý cấp phòng, Thủ trưởng đơn vị tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị để thảo luận, thống nhất về chủ trương kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý; nguồn nhân sự để xem xét kiện toàn. Trên cơ sở chủ trương đã thống nhất, đơn vị có văn bản kèm theo Biên bản họp lãnh đạo và cấp ủy đơn vị, trình Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ).
- Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định, trình Tổng Giám đốc xem xét, phê duyệt về chủ trương kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý. Sau khi được Tổng Giám đốc phê duyệt, Vụ Tổ chức cán bộ thông báo bằng văn bản để đơn vị thực hiện bước tiếp theo.
2. Đối với nguồn nhân sự tại chỗ.
2.1. Bước 1: Giới thiệu nhân sự để thực hiện quy trình bổ nhiệm.
- Căn cứ chủ trương đã được Tổng Giám đốc phê duyệt, Thủ trưởng đơn vị tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị để thảo luận, nhận xét đánh giá, tín nhiệm (Nội dung đánh giá thực hiện theo Điều 10 Quy định này) đối với viên chức trong quy hoạch chức danh bổ nhiệm và lấy phiếu phát hiện, giới thiệu nguồn nhân sự trong số cán bộ được quy hoạch bằng phiếu kín. Những nội dung được thống nhất trong hội nghị và kết quả kiểm phiếu phát hiện, giới thiệu nguồn được thể hiện trong Nghị quyết liên tịch giữa tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị. Người có tỷ lệ phiếu giới thiệu cao nhất trên 50% số phiếu giới thiệu thì được lựa chọn để Tổng Giám đốc xem xét hoặc trường hợp không có người nào đạt trên 50% phiếu giới thiệu thì chọn 02 người có số phiếu giới thiệu cao nhất từ trên xuống để Tổng Giám đốc xem xét.
- Căn cứ kết quả họp, đơn vị có văn bản trình Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ). Hồ sơ gửi Vụ Tổ chức cán bộ gồm:
+ Tờ trình đề nghị bổ nhiệm.
+ Nghị quyết liên tịch tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị.
+ Bản sơ yếu lý lịch 2C-BNV/2008 của cán bộ khai tại thời điểm lập hồ sơ.
+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ đào tạo.
- Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định về điều kiện, tiêu chuẩn nhân sự do tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị giới thiệu, xin ý kiến của Phó Tổng Giám đốc phụ trách đơn vị có cán bộ đề nghị bổ nhiệm. Sau khi có ý kiến của Phó Tổng Giám đốc phụ trách đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, trình Tổng Giám đốc xem xét, phê duyệt. Căn cứ phê duyệt của Tổng Giám đốc, Vụ Tổ chức cán bộ thông báo bằng văn bản cho đơn vị biết để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
2.2. Bước 2: Tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm.
- Chủ trì hội nghị:
+ Thủ trưởng đơn vị nơi có cán bộ dự kiến bổ nhiệm chủ trì;
+ Mời đại diện Vụ Tổ chức cán bộ tham dự và giám sát.
- Thành phần tham gia lấy phiếu:
+ Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng đơn vị;
+ Cấp ủy đơn vị;
+ Chủ tịch Công đoàn đơn vị;
+ Bí thư đoàn thanh niên đơn vị;
+ Toàn thể viên chức của phòng có cán bộ đề nghị bổ nhiệm.
Những trường hợp quy định tại Điều 5 Quy định này không tham gia lấy phiếu.
- Nội dung hội nghị:
+ Thông báo phê duyệt chủ trương của Lãnh đạo Ngành về việc kiện toàn hoặc bổ sung viên chức quản lý; quán triệt tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm.
+ Thông báo nhân sự được tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị giới thiệu; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập công tác; nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị về ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng của nhân sự được giới thiệu.
+ Thành viên tham gia dự họp nhận xét, đánh giá đối với nhân sự được lãnh đạo giới thiệu.
+ Người được giới thiệu bổ nhiệm phát biểu ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ nếu được bổ nhiệm và trả lời các vấn đề có liên quan (nếu có).
+ Thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với viên chức dự kiến bổ nhiệm theo phương thức bỏ phiếu kín. Việc kiểm phiếu do bộ phận tổ chức cán bộ của đơn vị thực hiện có sự giám sát và ký biên bản của đại diện Vụ Tổ chức cán bộ. Kết quả kiểm phiếu không công bố trong hội nghị, là tài liệu tham khảo để Thủ trưởng đơn vị và Vụ Tổ chức cán bộ xem xét, trình Tổng Giám đốc phê duyệt bổ nhiệm.
2.3. Bước 3: Quyết định bổ nhiệm.
- Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ bổ nhiệm, báo cáo Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ). Hồ sơ bổ nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Quy định này (nhưng không có thành phần hồ sơ quy định tại điểm d, f).
- Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định hồ sơ đề nghị của đơn vị, trình Tổng Giám đốc phê duyệt.
- Căn cứ Công văn phê duyệt của BHXH Việt Nam, Thủ trưởng đơn vị ký ban hành quyết định bổ nhiệm và gửi 01 bản về Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, theo dõi.
2.4. Bước 4: Tổ chức công bố quyết định.
Thực hiện như điểm 2.4 khoản 2 Điều 13 Quy định này.
3. Đối với nguồn nhân sự từ nơi khác
Nguồn nhân sự từ nơi khác là nguồn nhân sự ngoài đơn vị (có thể trong hoặc ngoài Ngành).
3.1. Bước 1: Giới thiệu, lựa chọn nhân sự.
- Căn cứ chủ trương đã được Tổng Giám đốc phê duyệt, Thủ trưởng đơn vị tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị để thảo luận, thống nhất phương án tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ từ nơi khác. Những nội dung được thống nhất trong hội nghị được thể hiện thành Nghị quyết của tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị. Thủ trưởng đơn vị có Tờ trình kèm theo Nghị quyết hội nghị liên tịch, trình Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ) xem xét.
- Căn cứ Tờ trình và hồ sơ đề nghị của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định về cơ cấu số lượng viên chức quản lý, điều kiện, tiêu chuẩn nhân sự do tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị giới thiệu và xin ý kiến Phó Tổng Giám đốc phụ trách đơn vị có cán bộ bổ nhiệm trước khi trình Tổng Giám đốc xem xét, phê duyệt.
Trong trường hợp cần thiết, đơn vị cần bổ sung viên chức quản lý để tăng cường hiệu lực, hiệu quả điều hành, Vụ Tổ chức cán bộ có thể xem xét tìm hiểu, lựa chọn nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn từ các đơn vị khác trong Ngành hoặc từ cơ quan ngoài Ngành, trao đổi với Thủ trưởng đơn vị cần kiện toàn bổ sung viên chức quản lý, sau đó đề xuất lãnh đạo Ngành xem xét, quyết định.
3.2. Bước 2: Triển khai quy trình điều động (hoặc tiếp nhận) và bổ nhiệm.
- Vụ Tổ chức cán bộ trao đổi với Thủ trưởng đơn vị nơi cán bộ đi về nhu cầu bổ nhiệm, tìm hiểu đánh giá về cán bộ và xác minh lý lịch của cán bộ (nếu có).
- Căn cứ kết quả làm việc, Vụ Tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị đơn vị nơi có nhân sự dự kiến điều động (đối với những đơn vị trong Ngành) cho ý kiến thống nhất bằng văn bản, hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm cán bộ theo quy định. Trường hợp cán bộ tiếp nhận, bổ nhiệm từ các cơ quan ngoài Ngành, BHXH Việt Nam có công văn gửi cơ quan đang quản lý cán bộ thông báo chủ trương đồng ý tiếp nhận cán bộ để cơ quan, đơn vị đang quản lý cán bộ thực hiện thủ tục thuyên chuyển đối với cán bộ.
- Đơn vị có viên chức được bổ nhiệm và cá nhân được tiếp nhận, bổ nhiệm có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Quy định này (nhưng không có thành phần hồ sơ quy định tại điểm c, d; trường hợp nhân sự không do đơn vị giới thiệu đề nghị bổ nhiệm thì không có thành phần hồ sơ quy định tại điểm a, b, c, d và f) gửi Vụ Tổ chức cán bộ.
- Sau khi tổng hợp ý kiến của các đơn vị, quyết định thuyên chuyển của cán bộ ngoài Ngành và hồ sơ bổ nhiệm, Vụ Tổ chức cán bộ trình Tổng Giám đốc quyết định điều động (hoặc tiếp nhận) và bổ nhiệm.
3.3. Bước 3: Tổ chức công bố quyết định.
Thực hiện như điểm 2.4 khoản 2 Điều 13 Quy định này.
Trên đây là nội dung quy định về việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp Phòng và tương đương của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 1809/QĐ-BHXH năm 2017.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật