Quy trình bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc, đơn vị trực thuộc khác thuộc BHXH VN
Theo quy định tại Điều 13 Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, đình chỉ chức vụ và công tác công chức lãnh đạo, viên chức quản lý và kế toán trưởng tại đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1809/QĐ-BHXH năm 2017 thì việc bổ nhiệm được thực hiện như sau:
1. Xác định nhu cầu, phê duyệt chủ trương.
- Căn cứ cơ cấu số lượng viên chức quản lý tại khoản 2 Điều 8 Quy định này và nhu cầu kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý cấp phòng, Thủ trưởng đơn vị tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị để thảo luận về chủ trương kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý; nguồn nhân sự để xem xét kiện toàn bổ sung. Trên cơ sở chủ trương đã thống nhất, đơn vị có văn bản kèm theo Biên bản họp lãnh đạo và cấp ủy đơn vị, trình Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ).
- Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định, trình Tổng Giám đốc xem xét, phê duyệt về chủ trương kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý. Sau khi được Tổng Giám đốc phê duyệt, Vụ Tổ chức cán bộ thông báo bằng văn bản để đơn vị thực hiện bước tiếp theo.
2. Đối với nguồn nhân sự tại chỗ.
2.1. Bước 1: Giới thiệu nhân sự để thực hiện quy trình bổ nhiệm.
- Căn cứ chủ trương đã được Tổng Giám đốc phê duyệt, Thủ trưởng đơn vị tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị để thảo luận, nhận xét đánh giá, tín nhiệm (Nội dung đánh giá thực hiện theo Điều 10 Quy định này) đối với viên chức trong quy hoạch chức danh bổ nhiệm và lấy phiếu phát hiện, giới thiệu nguồn nhân sự trong số cán bộ được quy hoạch bằng phiếu kín. Những nội dung được thống nhất trong hội nghị và kết quả kiểm phiếu phát hiện, giới thiệu nguồn được thể hiện trong Nghị quyết liên tịch giữa tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị. Người có tỷ lệ phiếu giới thiệu cao nhất trên 50% số phiếu giới thiệu thì được lựa chọn để Tổng Giám đốc xem xét hoặc trường hợp không có người nào đạt trên 50% phiếu giới thiệu thì chọn 02 người có số phiếu giới thiệu cao nhất từ trên xuống để Tổng Giám đốc xem xét.
- Căn cứ kết quả họp, đơn vị có Tờ trình kèm theo Nghị quyết liên tịch tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị, trình Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ).
- Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định về điều kiện, tiêu chuẩn nhân sự do tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị giới thiệu, xin ý kiến của Phó Tổng Giám đốc phụ trách đơn vị có cán bộ đề nghị bổ nhiệm. Sau khi có ý kiến của Phó Tổng Giám đốc phụ trách đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, trình Tổng Giám đốc xem xét, phê duyệt. Căn cứ phê duyệt của Tổng Giám đốc, Vụ Tổ chức cán bộ thông báo cho đơn vị biết để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
2.2. Bước 2: Tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm.
- Chủ trì hội nghị: Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng đơn vị nơi có cán bộ dự kiến bổ nhiệm tổ chức hội nghị.
- Thành phần tham gia lấy phiếu:
+ Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng đơn vị;
+ Cấp ủy đơn vị;
+ Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các phòng trực thuộc;
+ Chủ tịch Công đoàn đơn vị;
+ Bí thư đoàn thanh niên đơn vị;
+ Toàn thể viên chức của Phòng có viên chức dự kiến bổ nhiệm.
Những trường hợp quy định tại Điều 5 Quy định này không tham gia lấy phiếu.
- Nội dung hội nghị:
+ Thông báo chủ trương của lãnh đạo Ngành về việc kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý; quán triệt tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm.
+ Thông báo danh sách nhân sự được lãnh đạo giới thiệu; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập công tác; nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị về ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng của nhân sự được giới thiệu.
+ Thành viên tham gia dự họp nhận xét, đánh giá đối với nhân sự được tập thể lãnh đạo, cấp ủy giới thiệu.
+ Người được giới thiệu bổ nhiệm phát biểu ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ nếu được bổ nhiệm và trả lời các vấn đề có liên quan (nếu có).
+ Thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với viên chức dự kiến bổ nhiệm theo hình thức bỏ phiếu kín. Việc kiểm phiếu do Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện có sự chứng kiến của Thủ trưởng đơn vị và ký biên bản. Kết quả kiểm phiếu không công bố trong hội nghị, là tài liệu tham khảo để Vụ Tổ chức cán bộ xem xét, trình Tổng Giám đốc quyết định bổ nhiệm.
2.3. Bước 3: Quyết định bổ nhiệm.
Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Thủ trưởng đơn vị hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Quy định này (nhưng không có thành phần hồ sơ quy định tại điểm d, f) trình Tổng Giám đốc xem xét, quyết định.
2.4. Bước 4: Tổ chức công bố quyết định.
- Thủ trưởng đơn vị chủ trì tổ chức công bố quyết định bổ nhiệm.
- Thành phần tham dự gồm: Lãnh đạo đơn vị; đại diện Vụ Tổ chức cán bộ; toàn thể viên chức của Phòng có viên chức được bổ nhiệm; đại diện cấp ủy, công đoàn, đoàn thanh niên của đơn vị.
- Nội dung: Công bố Quyết định bổ nhiệm; quán triệt việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ đối với người được bổ nhiệm; người được bổ nhiệm phát biểu nhận nhiệm vụ.
3. Đối với nguồn nhân sự từ nơi khác.
Nguồn nhân sự từ nơi khác là nguồn nhân sự ngoài đơn vị (có thể trong hoặc ngoài Ngành).
3.1. Bước 1: Giới thiệu, lựa chọn nhân sự.
- Căn cứ chủ trương kiện toàn, bổ sung viên chức quản lý đã được Tổng Giám đốc phê duyệt, Thủ trưởng đơn vị tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị thảo luận để thống nhất phương án tiếp nhận, bổ nhiệm nguồn nhân sự từ đơn vị khác trong Ngành. Những nội dung được thảo luận, thống nhất của hội nghị được thể hiện bằng Nghị quyết liên tịch giữa lãnh đạo và cấp ủy đơn vị. Thủ trưởng đơn vị có Tờ trình kèm theo Nghị quyết liên tịch tập giữa thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị, trình Tổng Giám đốc xem xét (qua Vụ Tổ chức cán bộ).
- Căn cứ Tờ trình và hồ sơ đề nghị của đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định về điều kiện, tiêu chuẩn nhân sự do tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị giới thiệu và xin ý kiến Phó Tổng Giám đốc phụ trách đơn vị trước khi trình Tổng Giám đốc để xem xét, phê duyệt chủ trương điều động, bổ nhiệm.
Trong trường hợp cần thiết bổ sung viên chức quản lý để tăng cường hiệu lực, hiệu quả điều hành đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ có thể xem xét tìm hiểu, lựa chọn nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn từ các đơn vị khác trong Ngành hoặc từ cơ quan ngoài Ngành, trao đổi với Thủ trưởng đơn vị cần kiện toàn bổ sung viên chức quản lý, sau đó đề xuất lãnh đạo Ngành xem xét, quyết định.
3.2. Bước 2: Triển khai quy trình điều động (hoặc tiếp nhận) và bổ nhiệm.
- Vụ Tổ chức cán bộ trao đổi với Thủ trưởng đơn vị nơi cán bộ đi về nhu cầu bổ nhiệm, tìm hiểu đánh giá về cán bộ và xác minh lý lịch của cán bộ (nếu có).
- Căn cứ kết quả làm việc, Vụ Tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị đơn vị nơi có nhân sự dự kiến điều động (đối với những đơn vị trong Ngành) cho ý kiến thống nhất bằng văn bản, hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm cán bộ theo quy định. Trường hợp cán bộ tiếp nhận, bổ nhiệm từ các cơ quan ngoài Ngành, BHXH Việt Nam có công văn gửi cơ quan đang quản lý cán bộ thông báo chủ trương đồng ý tiếp nhận cán bộ để cơ quan, đơn vị đang quản lý cán bộ thực hiện thủ tục thuyên chuyển đối với cán bộ.
- Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với đơn vị đang quản lý viên chức được bổ nhiệm và cá nhân được bổ nhiệm có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Quy định này (nhưng không có thành phần hồ sơ quy định tại điểm c, d, f; trường hợp nhân sự không do đơn vị tìm hiểu, giới thiệu đề nghị bổ nhiệm thì không có thành phần hồ sơ quy định tại điểm a, b, c d và f).
- Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đơn vị, Quyết định thuyên chuyển của cán bộ ngoài Ngành và hồ sơ bổ nhiệm, Vụ Tổ chức cán bộ trình Tổng Giám đốc xem xét, quyết định điều động (hoặc tiếp nhận) và bổ nhiệm.
3.3. Bước 3: Tổ chức công bố quyết định.
Thực hiện như điểm 2.4 khoản 2 Điều này.
Trên đây là nội dung quy định về việc bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc, đơn vị trực thuộc khác thuộc BHXH Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 1809/QĐ-BHXH năm 2017.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật