Công ty có phải hoàn trả tiền mặt khi không đóng BHXH cho nhân viên?

Tôi vào công ty thử việc từ tháng 11/2016, đến ngày 3/2/2017 mới ký hợp đồng lao động chính thức. Vì khoảng thời gian đó tôi đang tham gia BHYT với hộ gia đình, còn BHXH tôi chưa từng tham gia nên tôi có trao đổi với công ty là không tham gia BHYT mà vẫn đóng BHXH bình thường. Khi tôi có việc cần số sổ BHXH vào tháng 06/2017 thì mới vỡ lẽ ra công ty tưởng tôi không cần BHXH và nói là chưa đóng. Tôi hỏi thì nói là những tháng trước mất trắng. Vậy tôi có được công ty hoàn trả lại bằng tiền mặt không? Nếu có thì phải tính như thế nào ?

Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:

1. Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

2. Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ ngày 01/01/2018);

...

Khoản 1, 3 Điều 186 Bộ luật lao động 2012 quy định:

1. Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.

3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Như vậy, trong thời gian thử việc người lao động không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, khi đó ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Trường hợp đã ký hợp đồng lao động chính thức thì công ty phải đóng đủ BHXH cho người lao động. Nếu công ty không đóng sẽ bị xử phạt theo Khoản 3 Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc.

- Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào