Chế độ thai sản đối với nam 2019

Tôi muốn hỏi trường hợp người vợ không tham gia đóng bảo hiểm xã hội, mà người vợ chết sau sinh (con vẫn khỏe mạnh), người cha có tham gia đóng BHXH, hiện tại người cha vẫn công tác bình thường. Theo Luật BHXH sửa đổi: " 6. Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi." Vậy tôi muốn hỏi theo khoản 6 ở trên thì người cha bắt buộc phải nghỉ thì mới được hưởng chế độ 6 tháng BHXH phải không?

Khoản 6 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

Điều này được hướng dẫn bởi Điều 10 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi. Mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của người cha.

Như vậy, theo quy định này co thể hiểu trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi. Quy định này không bắt buộc người cha phải nghỉ việc mới được hưởng chế độ 6 tháng BHXH, trong thời gian này người cha có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để làm việc có hưởng lương đồng thời hưởng chế độ thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào