Làm mất hóa đơn trước khi thông báo phát hành có bị phạt hay không?
Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Thông tư 39/2014/TT-BTC thì tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng.
Sau khi lập biên bản tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh có hóa đơn bị mất, cháy, hỏng có trách nhiệm thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
Như vậy: Đối với trường hợp công ty có hóa đơn đặt in chưa thông báo phát hành nhưng bị mất, thì công ty có trách nhiệm lập báo cáo về việc mất hóa đơn chưa phát hành và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn chưa phát hành.
Trường hợp công ty đã khai báo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn trước khi thông báo phát hành thì không ty sẽ không bị xử phạt.
Trường hợp công ty không thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp về việc mất hóa đơn chưa phát hành trong thời hạn trên thì sẽ bị xử phạ theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:
- Trường hợp công ty không khai báo với cơ quan thuế từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn trước khi thông báo phát hành và có tình tiết giảm nhẹ thì bị phạt cảnh cáo.
Tuy nhiên, Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì công ty sẽ bị phạt tiền ở mức 6.000.000 đồng.
- Trường hợp công ty khai báo với cơ quan thuế sau ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn trước khi thông báo phát hành thì bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng.
Ghi chú: Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật