Những tổ chức nào phải tham gia bảo hiểm tiền gửi?

Theo tôi được biết là bảo hiểm tiền gửi là sự đảm bảo hoàn trả tiền gửi cho người được bảo hiểm trong hạn mức trả tiền khi ngân hàng gặp rủi ro dẫn đến mất khả năng chi trả hoặc phá sản. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định hiện nay những tổ chức nào phải tham gia bảo hiểm tiền gửi? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Tại Điều 6 Luật bảo hiểm tiền gửi 2012 quy đinh:

"1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân phải tham gia bảo hiểm tiền gửi, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Ngân hàng chính sách không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi."

Tại Điều 4 Nghị định 68/2013/NĐ-CP quy định tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:

- Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi là các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân, bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng.

- Tổ chức tài chính vi mô phải tham gia bảo hiểm tiền gửi đối với tiền gửi của cá nhân bao gồm cả tiền gửi tự nguyện của khách hàng tài chính vi mô, trừ tiền gửi tiết kiệm bắt buộc theo quy định của tổ chức tài chính vi mô.

- Ngân hàng chính sách không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Trên đây là quy định về những tổ chức phải tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào