Công ty có trách nhiệm trả lương trước Tết không?
Điều 115 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch 05 ngày;
Điều 96 Bộ luật Lao động 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau:
Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.
Theo Điều 100 Bộ luật này thì: Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thoả thuận.
Như vậy, theo quy định trên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn cho người lao động. Hiện nay không có quy định cụ thể về việc người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương trước Tết hay sau Tết. Do đó, vấn đề này sẽ giải quyết theo nguyên tắc chung của Bộ luật lao động. Thông thường, ngày trả lương sẽ được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động. Nếu như thời gian trả lương trùng với thời điểm nghỉ Tết thì việc trả lương trước hay sau Tết là do hai bên thỏa thuận. Trường hợp chưa đến hạn trả lương thì người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện của công ty.
Trân trọng!