Đóng BHXH 04 tháng được hưởng các chế độ gì khi nghỉ việc?

Vui lòng cho tôi hỏi tôi làm công nhân tôi đi làm 06 tháng nhưng hết 02 tháng thử việc, 4 tháng kia tôi có tham gia bảo hiểm, vậy nay tôi nghỉ tôi có nhận được trợ cấp gì không ạ? Hà Anh (ha******@gmail.com)

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người lao động hiện nay khi làm việc cho người sử dụng lao động có giao kết hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tại nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho người lao động (thường được gọi chung là bảo hiểm xã hội).

Người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội được giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội tương ứng khi đáp ứng các điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật. Trong đó, trường hợp người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp, chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi đáp ứng điều kiện hưởng đối với từng chế độ theo quy định.

Cụ thể như sau:

1. Chế độ trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

(2) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013;

(3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;

(4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

Như vậy: Căn cứ quy định trên đây, thì trường hợp bạn mới chỉ tham gia 04 tháng bảo hiểm xã hội thì nghỉ việc. Do đó, không đủ điều kiện được hưởng chế độ thất nghiệp theo quy định.

Theo đó, thời gian 04 tháng đóng bảo hiểm xã hội này của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn để được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đủ điều được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp vào lần sau.

2. Chế độ trợ cấp một lần:

Theo quy định tại Nghị quyết 93/2015/QH13 thì trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy: Đối với trường hợp bạn mới chỉ tham gia 04 tháng bảo hiểm xã hội thì nghỉ việc, nên sau một năm kể từ ngày bạn nghỉ việc mà bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa thì bạn được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần nếu có nhu cầu.

Vì bạn mới chỉ tham gia 04 tháng bảo hiểm xã hội thì nghỉ việc (chưa đủ một năm) nên mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn sẽ bằng số tiền đã đóng nhưng tối đa sẽ bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của bạn khi làm việc.

Hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần của bạn bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

- Chứng minh nhân dân;

- Sổ hộ khẩu (nếu làm thủ tục nơi thường trú), hoặc sổ tạm trú, giấy tạm trú (nếu làm thủ tục nơi tạm trú);

Cơ quan giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đang thương trú hoặc đang tạm trú.

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đóng bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào