Trường hợp nào thì cơ quan điều tra có thể nhập các vụ án thành một để tiến hành điều tra?

Chào Ban tư vấn, tôi tên Hoàng Hiếu là học viên trường trung cấp cảnh sát nhân dân 3, vừa qua tôi có tham gia khóa học về luật hình sự, tại đây tôi cảm thấy khá thú vị, nhưng tôi vẫn chưa được rõ là trường hợp nào thì cơ quan điều tra có thể nhập các vụ án thành một để tiến hành điều tra theo thẩm quyền? Mong các bạn hỗ trợ giúp. Hiếu (hieu_nguyen****@gmail.com)

Tại Khoản 1 Điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định cơ quan điều tra có thể nhập để tiến hành điều tra theo thẩm quyền trong cùng một vụ án khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Bị can phạm nhiều tội;

b) Bị can phạm tội nhiều lần;

c) Nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do bị can phạm tội mà có.

=> Như vậy, khi thuộc các trường hợp trên thì điều tra có thể nhập để tiến hành điều tra theo thẩm quyền trong cùng một vụ án.

** Lưu ý: Quyết định nhập hoặc tách vụ án phải gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định. Trường hợp không nhất trí với quyết định nhập hoặc tách vụ án của Cơ quan điều tra thì Viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ và nêu rõ lý do.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan điều tra

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào