Phải làm thế nào khi chưa nhận được tiền thai sản?

Xin chào tôi sinh ngày 11/10/ 2018, ngày 17/10/2018 tôi đã gửi giấy tờ về công ty cho công ty làm hồ sơ bảo hiểm thai sản và ngày 20/11 tôi có nhận được tờ giấy bảo hiểm giải quyết xong số tiền thai sản của tôi là 28 triệu nhưng từ khi đó tới nay 15/1/2019 Tôi vẫn chưa nhận được tiền vậy nguyên nhân là sao ạ? Giang Hương (huonggiang****@gmail.com)

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

(1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

(2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Lưu ý: Trường hợp lao động nữ đáp ứng một trong các điều kiện trên đây mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Trường hợp đáp ứng điều kiện được hưởng chế độ thai sản, lao động nữ nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động (đối với trường hợp chưa nghỉ việc tại doanh nghiệp) bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Bản sao giấy khai sinh; hoặc

- Bản sao giấy chứng sinh của con.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả chế độ thai sản cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Khi đó, theo quy định tại Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016 thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chuyển tiền chế độ thai sản của người lao động đáp ứng đủ điều kiện hưởng cho người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được tiền do cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển đến, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền chế độ thai sản cho người lao động. Việc chi trả được thực hiện thông qua tài khoản cá nhân của người lao động hoặc bằng tiện mặt (nếu người lao động không có tài khoản cá nhân).

Như vậy: Trường hợp bạn sinh ngày 11/10/ 2018, ngày 17/10/2018 bạn đã gửi giấy tờ về công ty cho công ty làm hồ sơ bảo hiểm thai sản và ngày 20/11/2018 bạn có nhận được tờ giấy bảo hiểm giải quyết xong số tiền thai sản của tôi là 28 triệu đồng, nhưng đến nay bạn vẫn chưa nhận được tiền là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Do đó, bạn vui lòng liên hệ với công ty để biết thêm thông tin chi tiết về trường hợp này xem cơ quan bảo hiểm xã hội đã chuyển tiền về cho công ty hay chưa, nếu chưa thì bạn có thể cùng công ty làm đơn gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội để khiếu nại về vấn đề này. Trường hợp cơ quan bảo hiểm đã chi trả cho công ty mà công ty chưa chi trả về cho bạn thì bạn có thể yêu cầu công ty chi trả ngay tiền chế độ thai sản cho bạn. Nếu công ty không thực hiện chi trả thì bạn có thể khiếu nại hoặc khởi kiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào