Thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân có phải công chứng không?

Tôi là Phương Anh, vợ chồng tôi đã kết hôn được một thời gian, vì công việc làm ăn nên vợ chồng tôi có mong muốn thỏa thuận phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Tôi có thắc mắc sau mong nhận phản hồi. Cụ thể: Thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân có phải công chứng không?

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, thì trong thời kỳ hôn nhân vợ chồng có quyền thỏa thuận phân chia một phần hoặc toàn bộ tài sản, hoặc vợ chồng có thể yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.

Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

- Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

+ Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng;

+ Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;

+ Nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản;

+ Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức;

+ Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước;

+ Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Căn cứ các quy định trên thì thỏa thuận về phân chia tài sản chung phải được lập thành văn bản. Văn bản này theo quy định thì không bắt buộc phải công chứng nhưng nếu một trong hai bên vợ, chồng có mong muốn được công chứng thì sẽ được công chứng. Nhưng để đảm bảo quyền lợi của các bên trong trường hợp nếu có tranh chấp phát sinh thì văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân nên được công chứng để đảm bảo lợi ích của các bên.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chứng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào