Người bị phạt cải tạo không giam giữ có được di chuyển khỏi nơi cư trú?

Trước đây tôi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và bị xử phạt cải tạo không giam giữ 3 năm. Nay có nhu cầu đi vào miền Nam làm ăn, cho hỏi: Người bị phạt cải tạo không giam giữ có được di chuyển khỏi nơi cư trú? 

Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm...

Theo Điều 36 Bộ luật Hình sự 2015 thì:

1. Cải tạo không giam giữ được áp dụng từ 06 tháng đến 03 năm đối với người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng do Bộ luật này quy định mà đang có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi cư trú rõ ràng nếu xét thấy không cần thiết phải cách ly người phạm tội khỏi xã hội.

Nếu người bị kết án đã bị tạm giữ, tạm giam thì thời gian tạm giữ, tạm giam được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, cứ 01 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ...

Điều 4 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định Các trường hợp tạm thời chưa được giải quyết thủ tục thay đổi nơi cư trú bao gồm:

1. Người dưới đây, trong thời gian bị hạn chế quyền tự do cư trú thì tạm thời chưa được giải quyết thủ tục thay đổi nơi cư trú (trừ trường hợp có sự đồng ý cho thay đổi nơi cư trú bằng văn bản của cơ quan đã áp dụng biện pháp đó):

a) Người đang bị cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú;

b) Người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án, được hưởng án treo hoặc đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; người đang bị quản chế;

c) Người bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ thi hành.

2. Người đang bị áp dụng hình phạt cấm cư trú thì không giải quyết các thủ tục về đăng ký thường trú, tạm trú tại những địa phương mà Tòa án cấm người đó cư trú.

Như vậy, trường hợp bạn đang thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì không thuộc trường hợp không được thay đổi nơi cư trú theo Thông tư 35/2014/TT-BCA. Do đó, bạn có thể chuyển đến nơi khác cư trú làm việc và phải đăng ký thường trú/tạm trú theo đúng quy định.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nơi cư trú

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào